Menu Đóng

Hội thảo “Nâng cao Năng lực Cạnh tranh cho Doanh nghiệp Việt Nam với ESG”

(03/04/2023)

Sunwah – Chiều ngày 03/04/2023, Hội thảo “Nâng cao Năng lực Cạnh tranh cho Doanh nghiệp Việt Nam với ESG” đã được tổ chức thành công tại Trung tâm Hội nghị Sunwah, TP. HCM, nhằm nâng cao nhận thức tích hợp các tiêu chuẩn ESG trong chiến lược hoạt động và kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam. Hội thảo được Tập đoàn Sunwah tại Việt Nam tổ chức phối hợp cùng Trường Kinh doanh thuộc Đại học Hồng Kông và Tập đoàn VinaCapital, và nhận được sự hỗ trợ từ Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) và Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) Việt Nam, cùng đối tác truyền thông Quickom.

Sự kiện có sự tham dự của hơn 80 lãnh đạo cấp cao từ nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cùng các chuyên gia trong lĩnh vực ESG từ các trường đại học và các tổ chức hỗ trợ. Đặc biệt, sự kiện rất hân hạnh được đón tiếp các vị khách quí là ông Sam Wood, Phó tổng lãnh sự Vương Quốc Anh tại TP. HCM, và bà Sureerat Punduang, Tổng Thư kí Phòng Thương mại Vương Quốc Thái Lan tại Việt Nam.

Đại diện Ban Tổ chức ông Jesse Choi (thứ 5 từ trái sang), Giám đốc Sunwah Đông Nam Á, cùng các diễn giả của Hội thảo 

Việc đánh giá tính bền vững của một doanh nghiệp thông qua bộ tiêu chuẩn về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) đang trở thành mối quan tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp trên khắp thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh các nhà đầu tư, khách hàng và các bên liên quan khác ngày càng yêu cầu cao hơn về tính minh bạch và sự trách nhiệm đối với xã hội trong quá trình điều hành doanh nghiệp. Tại Việt Nam, khái niệm này cũng đang được thúc đẩy và lan rộng bởi các cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ hướng tới ESG, cũng như nhu cầu tăng cường đầu tư bền vững của các nhà đầu tư.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Jesse Choi, Giám đốc Sunwah khu vực Đông Nam Á và CEO Sunwah Innovations, cho biết, “Với hơn 50 năm hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi tin rằng thước đo thành công của Sunwah không chỉ bằng hiệu quả kinh doanh, mà còn bằng những tác động tích cực mà chúng tôi đã và đang mang đến cho khách hàng, nhân viên và cộng đồng địa phương nơi chúng tôi hoạt động. Sứ mệnh của Sunwah là tiếp tục theo đuổi sự phát triển bền vững và đạt được nhiều cột mốc 50 năm nữa tại Việt Nam.”

Ông Jesse Choi, Giám đốc Sunwah khu vực Đông Nam Á và CEO Sunwah Innovations, phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại chương trình, Giáo sư Roni Michaely, Giáo sư ngành Tài chính và Khởi nghiệp, trường Đại học Hồng Kông, đã đi từ việc giới thiệu tổng quan về khái niệm ESG, thông qua những ví dụ thành công từ Israel trong hệ sinh thái khởi nghiệp, ông đã chia sẻ những cách làm đổi mới đột phá mà quốc gia họ đã áp dụng thành công khi đối diện với các thách thức liên quan đến việc đưa ESG vào thực tiễn, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ môi trường, đương đầu với biến đổi khí hậu, và lĩnh vực công nghệ thông tin.

Giáo sư Roni Michaely, Giáo sư ngành Tài chính và Khởi nghiệp, trường Đại học Hồng Kông

Ông Vũ Chí Công, Giám đốc, Trưởng bộ phận ESG tại VinaCapital, cũng đã gửi đến hội thảo cái nhìn tổng thể về tình hình vận dụng ESG của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Dưới góc độ của một chuyên gia trong lĩnh vực ESG, ông chỉ ra những rào cản hiện khiến các doanh nghiệp Việt còn ngần ngại khi áp dụng ESG vào hoạt động kinh doanh có thể kể đến là chi phí và việc thiếu kỹ năng chuyên môn liên quan đến ESG. Ông cũng đề cập đến việc nâng cao tính minh bạch và công khai của một doanh nghiệp khi áp dụng tốt ESG sẽ giúp nâng tầm hình ảnh thương hiệu không chỉ trong mắt nhà đầu tư mà còn với cộng đồng.

Ông Vũ Chí Công, Giám đốc, Trưởng bộ phận ESG tại VinaCapital

Bà Phan Thị Thái Hà, Phụ trách Hợp phần Hỗ trợ Hệ sinh thái doanh nghiệp, Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC), đã chia sẻ thông tin từ góc độ nhà nước về việc thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển bền vững tại Việt Nam. Cụ thể, Bà Hà đã nêu bật những mục tiêu ngắn hạn đến năm 2025 do USAID IPSC phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng và bắt kịp xu thế phát triển bền vững toàn cầu, song song đó là những nội dung mà doanh nghiệp tư nhân có thể đề xuất sự hỗ trợ từ USAID IPSC.

Bà Phan Thị Thái Hà, Phụ trách Hợp phần Hỗ trợ Hệ sinh thái doanh nghiệp, Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC)

Phiên thảo luận diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến đến từ các diễn giả chuyên môn gồm Giáo sư Roni Michaely; ông Vũ Chí Công; bà Hồ Hoa Đông, Phó Tổng Giám đốc Khang An Foods; và Tiến sĩ Nguyễn Thu Hiền, Giám đốc phụ trách, Ban Tiên phong tư duy và Học thuật, VIOD. Đồng thời, các khách tham dự cũng đặt ra những câu hỏi liên quan đến các vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải khi tích hợp ESG vào việc quản trị, cũng như việc làm sao để áp dụng ESG một cách hiệu quả vào công tác vận hành, phát triển kinh doanh và thu hút đầu tư.

Phiên thảo luận về “Tích hợp ESG: Cơ hội và Thách thức đối với Doanh nghiệp và Nhà Đầu tư tại Việt Nam”

Các vị khách đặt câu hỏi cho các diễn giả

Sự kiện là cơ hội để các lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia thảo luận cách thức tích hợp các yếu tố ESG vào chiến lược kinh doanh cốt lõi nhằm tạo ra giá trị cho công ty cũng như toàn xã hội. Tập đoàn Sunwah cùng các đơn vị đồng tổ chức hi vọng đem đến những góc nhìn đa chiều, những kinh nghiệm quý báu và nguồn lực hữu ích nhằm đẩy mạnh và lan toả việc áp dụng ESG trong cộng đồng doanh nghiệp địa phương.